ทำไม ? ต้องเลือกอนุบาลที่รักษ์วิทยา
เพราะรักษ์วิทยา เราเน้นความสำคัญในการส่งเสริมให้เด็กพัฒนาเต็มตามศักยภาพของความเป็นมนุษย์ ทั้งร่างกายจิตใจ สังคม และสติปัญญา แบบองค์รวม โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล มุ่งส่งเสริมศักยภาพของเด็กเฉพาะตน ผ่านกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบของกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้ได้โดยการลงมือทำ ค้นพบองค์ความรู้ด้วยตัวเองจากประสบการณ์จริง ก่อให้เกิดการเรียนรู้ เป็นการผสมผสานนวัตกรรมการสอนต่าง ๆ ได้แก่ การเรียนการสอนแบบโครงการ (Project Approach) การเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (STEM) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการตามธรรมชาติในการเรียนรู้ของเด็กแต่ละช่วงวัย เพื่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพสูงสุดเป็นรายบุคคล
โดยทางโรงเรียนได้มีการกิจกรรมพัฒนาประสาทสัมผัสรับรู้ กิจกรรมทางภาษา กิจกรรมดนตรีและการเคลื่อนไหว กิจกรรมศิลปะ กีฬาและว่ายน้ำ ฯลฯ รวมถึงการเรียนรู้ที่อาศัยการบ่มเพาะและซึมซับผ่านกิจวัตรประจำวัน ที่สร้างให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาความรู้ความสามารถจากการปฏิบัติจริงจนชำนาญ สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างสรรพสิ่งและเห็นคุณค่าของสิ่งรอบตัว
กิจกรรมในห้องเรียนมีการเรียนรู้หลากหลายอย่างเกิดขึ้นไปพร้อมๆ กัน เด็กสามารถเลือกตามความสนใจเป็นส่วนใหญ่ แต่ครูจะชักชวนให้เด็กฝึกทักษะจากสื่อหลากหลาย และเรียนรู้สิ่งต่างๆ ตามความพร้อมของเด็กแต่ละคน ทั้งเป็นกลุ่มใหญ่ กลุ่มเล็ก และรายบุคคลสลับกันไป โดยคำนึงถึงความแตกต่างของเด็กแต่ละคนในทุกด้าน เน้นให้เด็กๆ เรียนรู้อย่างมีความสุข กล้าพูดกล้าแสดงออก รักการเรียนรู้ ริเริ่มสร้างสรรค์ และมีคุณธรรมประจำใจ
แนวการสอนที่รักษ์วิทยา
-
-
- แบบโครงการ (Project Approach) เป็นการจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
- การเรียนการสอนแบบไฮ/สโคป สามารถนำไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ ได้ทุกกิจกรรม เพราะกระบวนการและวิธีการสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็กเปิดกว้างมีการคิดการปฏิบัติ ตามวงจรของการวางแผน การปฏิบัติ และการทบทวน (Plan-Do-Review cycle ) เมื่อทำกิจกรรมแล้วเด็กสามารถที่คิดกิจกรรมอื่นต่อเนื่องได้ตามความสนใจ
- การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็ม (STEM) เป็นการจัดสภาพการณ์ให้เด็กเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง (Active Learning) ซึ่งใช้การบูรณาการสาขาวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ในกระบวนการจัดการเรียนรู้ มีลักษณะการจัดการเรียนรู้ 5 ประการได้แก่
-
- จัดการเรียนรู้ที่เน้นการบูรณาการ
- เชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ
- พัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
- จัดกิจกรรมให้ท้าทายความคิดของเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาสให้ เด็กได้สืบค้น นำเสนอผลงาน แสดงความคิดเห็น และสร้างความเข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหา เป็นการสร้างประสบการณ์ ผ่านการเล่นและการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด ตั้งคำถาม การสืบค้น การรวบข้อมูล และวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ ๆ และเด็กต้องการโอกาสนำเสนอผลงานที่ผ่านการคิดที่เหมาะสมกับระดับ พัฒนาการของเด็กปฐมวัย
กิจกรรมพิเศษที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
กิจกรรมประจำวัน
08.00 น. | - | 08.15 น | กิจกรรมหน้าเสาธง ออกกำลังกายตอนเช้าประกอบเพลง | |
08.15 น. | - | 09.00 น. | กิจกรรมเคลื่อนไหวเข้าจังหวะ/ภาษาอังกฤษ/ศิลปะ/พลศึกษา/ว่ายน้ำ/ดนตรีและนาฏศิลป์ สลับกันแต่ละวัน | |
09.00 น. | - | 09.45 น. | กิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ตามหน่วยการเรียนรู้ | |
09.45 น. | - | 10.30 น. | กิจกรรมฝึกทักษะต่างๆ ได้แก่ การเขียน การอ่าน การเล่นตามมุมการเรียนรู้ บทบาทสมมติ เกมการศึกษา | |
10.30 น. | - | 11.15 น. | กิจกรรมกลางแจ้ง เล่นเครื่องเล่นสนาม | |
11.15 น. | - | 12.15 น. | รับประทานอาหารกลางวัน | |
12.15 น. | - | 13.00 น. | ล้างหน้า ล้างมือ แปรงฟัน | |
13.00 น. | - | 14.45 น. | นอนกลางวัน | |
14.45 น. | - | 15.00 น. | ดื่มนม อาหารว่าง | |
15.00 น. | - | 15.15 น. | กิจกรรมโฮมรูม ทบทวนการเรียนการสอนก่อนกลับบ้าน |
แผนกำหนดการรับเข้าอนุบาลรักษ์วิทยา 2565
- ชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 หลักสูตรปกติ
- ชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 หลักสูตรห้องเรียนโครงการเสริมศักยภาพภาษาอังกฤษ (GrapeSeed)
คุณสมบัติทั่วไป
- เข้าชั้นอนุบาลปีที่ 1 ต้องมีอายุ 3 ปีเต็ม ขึ้นไปวันเปิดภาคเรียน
- นักเรียนมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย และ/หรือ อายุนักเรียนเป็นไปตามเกณฑ์
- เข้าชั้นอนุบาล 2-3 พิจารณาจากชั้นเรียนก่อนหน้าจากโรงเรียนเดิม และ อายุเป็นไปตามเกณฑ์
ขั้นตอนการสมัครเข้าศึกษา
- ผู้ปกครองติดต่อสมัครเรียนระดับอนุบาลที่ห้องธุรการโรงเรียน พร้อมนำนักเรียนมาให้ครูระดับอนุบาลสัมภาษณ์เพื่อประเมินพัฒนาการของเด็กในวันสมัคร พร้อมแจ้งผลการคัดเลือกในวันเดียวกัน
- ผู้ปกครองมอบตัวนักเรียน นำเอกสาร/หลักฐานในการเข้าศึกษาต่อ พร้อมชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าธรรมเนียมอื่น (เต็มจำนวน) ของภาคเรียนที่ 1 ที่ห้องธุรการโรงเรียน ภายในระยะเวลาที่กำหนด เฉพาะหลักสูตรห้องโครงการ GrapeSeed สามารถแบ่งจ่ายได้ตามระเบียบการของห้องโครงการเสริมศักยภาพภาษาอังกฤษ
เอกสาร/หลักฐานในการเข้าศึกษาต่อ
1. | รูปถ่ายของนักเรียนขนาดไม่เกิน 2 x 3 นิ้ว | จำนวน 1 รูป | |
2. | สำเนาสูติบัตรของนักเรียน | จำนวน 1 ชุด | |
3. | สำเนาทะเบียนบ้านของนักเรียน | จำนวน 1 ชุด | |
4. | สำเนาทะเบียนบ้านของผู้ปกครอง | จำนวน 1 ชุด | |
5. | สำเนาบัตรประชาชนของผู้ปกครอง | จำนวน 1 ชุด | |
6. | แบบรายงานผลการเรียนหรือสมุดพก (ถ้ามี) |
ระยะเวลาสมัครเข้าศึกษา/สถานที่รับสมัคร
พฤศจิกายน 2564 ถึง พฤษภาคม 2565 ที่ห้องธุรการโรงเรียนรักษ์วิทยา ชั้น 1 อาคาร 60 ปีรักษ์วิทยา
วันจำหน่ายแบบเรียน ชุดนักเรียน ชุดพละของโรงเรียน เครื่องนอน ระดับอนุบาล
รอบที่ 1 |
วันที่ 30-31 เมษายน 2563 เวลา 08.30-15.30 น.
|
ราคารวมไม่เกิน 5,000 บาท*
|
|
รอบที่ 2 |
วันที่ 1-2 พฤษภาคม 2563 เวลา 08.30-15.30 น.
|
ราคารวมไม่เกิน 5,000 บาท* |